16-17 กรกฎาคม 2554 @ เก็บตก ค่ายอาสา Art for All สอนน้องๆ คนพิการและไม่พิการวาดภาพด้วยกาแฟครับ

บทความนี้ผมเอาไว้เก็บตก ได้อธิบายที่มาที่ไป หรืออยากบอกเพื่อนๆ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างการมาออกค่ายอาสา Art for All นะครับ จริงๆ มีมากกว่านี้อีก แต่ว่างานค่อนข้างเยอะ และผมไม่อยากค้างบทความไว้นานนะครับ ถือว่าเป็นความตั้งใจก็ว่าได้ เพราะผมเป็น "Blogger มืออาชีพ" ครับ ดังนั้นต้องท่องในใจเสมอๆ ว่า "หามค้างบทความเด็ดขาด" ครับ ตามอ่านเรื่องเบาๆ เก็บตก (ขอยืมช่อง 3 มาใช้นะึครับ) กันได้เลยครับ


"ขวด 3 เกลอ อเมซอน"

ต้องเริ่มจากที่ว่า ผมมางาน Art for All ได้อย่างไร คนที่ชวนผม ทำให้ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานอกค่ายนี้ คือ คุณเทอดเกียรติ ฉายจรุง หรือคุณอ๋า ซึ่งเป็นคณะทำงาน และวิทยากร ของค่ายอาสาฯ ระยะหลังผมก็มาวาดภาพด้วยกาแฟพอดีครับ ทุกอย่างจึงลงตัว ก่อนมาจึงได้โทรคุยปรึกษากับพี่อ๋า แล้วปิ๊งไอเดียหากิจกรรมที่ทุกคนมีส่วนร่วม ด้วยการใช้จมูกดมกลิ่นกาแฟ โดยเอา โอวัลติน และโกโก้ มาเป็นตัวเลือกเพิ่มเติม และเนื่องจากผมได้รับการสนับสนุนกิจกรรมวาดภาพด้วยกาแฟ จากทาง Cafe' Amazon ของ ปตท. จึงติดสติ๊กเกอร์ไว้ที่กระปุก (หมากฝรั่ง) พลาสติก แล้วนำมาเจาะรู ให้น้องๆ ดมกลิ่นกัน ไอเดียคือ แนะน้องๆ ว่า ถึงทุกคนจะพิการ หรือไม่พิการก็ตาม ต้องพยายามหาว่าตัวเองถนัดอะไร หรือมีอะไรในร่างกาย ที่จะสามารถใช้งานได้ ต้องพยายามคิดและใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ผลคือ ทุกคนดมกลิ่นและตอบถูกหมดทุกคนครับ


อุปกรณ์ที่ใช้สอนน้องๆ มีน้อย สะดวกมากครับ

เนื่องจากโดย concept นั้นง่าย และสะดวก ที่ผมใช้กาแฟวาดภาพอยู่แล้ว จึงทำให้อุปกรณ์ที่ใช้สอนก็มีไม่มากตาม concept เช่นกันครับ ตัั้งใจว่า ปีหน้าจะเตรียมงานต่างๆ ให้ดีกว่านี้นะครับ

"อาจารย์กาแฟ"

ในกระบะพลาสติกที่เก็บอุปกรณ์การสอน ที่น้องๆ อาสาสมัครจะต้องขนย้ายไปตามฐานต่างๆ น้องอาสาคงจำชื่อผมไม่ได้เลยเขียนว่า "อ.กาแฟ" เห็นปุ๊บก็เลยอมยิ้ม ขอให้น้องเก่ง ช่วยถ่ายไว้ให้หน่อย จะได้เอามาเขียนเก็บตกครับ

ถูกอาสาสมัครสัมภาษณ์ เนื่องจากสนใจฐานนี้ครับ

ทำให้ทราบเลยว่าการทำงานของค่ายอาสาฯ ั้นมีการแบ่งงานกันหลายส่วน สอดคล้องัน เพื่อนำมาประเมิน วิเคราะห์ และปรับปรุง ทำให้ลักษณะการจัดงานของค่ายฯ นั้นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพราะน้องเก๋ ที่เคยมาเป็นอาสาฯ ก็พูดว่า เห็นความเปลี่ยนแปลงเช่นกันครับ

มาสคอตคุณหมอ เดินไปเดินมา น่ารักครับ

"แก๊งค์ Will Share" ครับ
ซ้ายสุด น้องเก่ง (พี่ชายน้องเก๋) ขวาสุดน้องเก๋
หลังผมคือ มาม้า (คุณแม้น้องเก๋) ส่วนผมนั่งวีลแชร์ (แน่นอน)

ถ่ายกับน้องๆ อาสาครับ มีโอกาสแค่ฐานเีดียว
ส่วนฐานอื่นๆ รีบมากๆ ไม่ได้ไว้เลยครับ

ถ่ายคู่กับคุณธีรยุทธ จาก WWF มาเป็นวิทยากรเหมือนกันครับ

ถ่ายคู่กับครูอุ๋ย คณะทำงานของค่ายอาสาฯ ครับ

ถ่ายคู่กับน้องชาณญ ลูกชายอาจารย์ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
ถ่ายคู่กับอาจารย์ชาญณรงค์ไม่ได้ ถ่ายกับลูกชายอาจารย์ก็โอเคนะครับ

ถ่ายกับคุณกฤษณะ ตอนผมเลิกค่ายแล้วจะกลับแล้ว
ผมหมดสภาพแล้วด้วยครับ ร้อนมากๆ ครับ เอาน้ำราดตัวเลยครับ



ฐานสุดท้ายของวันที่ 17/7/2554 จะเลิกแล้ว
อาจารย์ชาญณรงค์ พาคุณปวีณา หงสกุล มาเยี่ยมที่ฐานครับ



ภาพหมู่ที่ถ่ายกับน้องๆ ผมได้สอน 4 กลุ่ม 3 ฐาน
เสียดายที่อีกกลุ่มไม่ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันนะครับ เพราะว่าต้องรีบไปเดินขบวนครับ

สำหรับการออกค่ายอาสา Art for All นี้ ผมก็ชอบมากนะครับ ทำให้นึกถึงตอนที่ยังไม่พิการ และตอนที่ทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ถ้าทางคณะทำงานยินดีให้ผมกลับมาเป็น "ครู" สอนน้องๆ อีก ผมก็ยินดีมานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก