กิจกรรมที่ 1 "นิทรรศการภาพวาดจากศิลปินและคนพิการ" เพื่อปันน้ำใจสู่พิจิตร ครั้งที่ 5

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ผมได้มีโอกาสแต่งงานกับคุณ "เจี๊ยบ ชนัญชิดา" ซึ่งตอนนี้ก็ใช้นามสกุล "ลิ้มนนทกุล" ของผมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเธอได้ต่อสู้ขับเคลื่อนเรื่องผลกระทบของการทำเหมืองแร่ทองคำ เราสองคนปรึกษากันแล้ว ให้น้ำหนักไปที่ หน่วยงานราชการส่วนกลางและระดับท้องถิ่น เป็นหลักที่กระทำความผิด เนื่องจากถ้าข้าราชการซือตรงต่อประชาชนและประเทศชาติ ต่อให้ใครจะให้ทำผิดก็ต้องไม่ทำ ใครมาทำลายสิ่งแวดล้อมก็ต้องไม่ยอม และถ้ายิ่งใครมาทำร้ายประชาชนยิ่งต้องต่อสู้ และใช้อำนาจที่ตัวเองมี ไม่ให้ใครก็ตาม หรือให้องค์กรใดๆ ก็ตาม มาทำร้ายประชาชนในประเทศ ดังงนั้นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ซึ่งต้องดูแลประเทศชาติและประชาชน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอยู่ในจิตใจของข้าราชการ

ขณะนี้ผลกระทบต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย รอบๆ เหมือง ไม่มีใครกล้ามาฟันธงว่า กำลังเกิดมหันตภัยอะไรบ้าง พิสูจน์กันแล้ว พิสูจน์กันอีก บุคคลที่มีชื่อเสียง มีเครดิตในสังคมก็ออกมายืนยันแล้วว่า รอบๆ เหมือง มีสารปนเปื้อน มีสารพิษ มีสารโลหะหนัก มีมลภาวะทั้งในพื้นดิน แหล่งน้ำ และอากาศที่ต้องหายใจ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้บอกชัดเจนว่า ต้นเหตุมาจากเหมืองทองคำ แต่เราทราบโดยปริยายว่า รอบๆ เหมืองทองคำที่มีสถานการณ์แบบนี้

อิทธิพล อำนาจในพื้นที่ที่ถูกครอบงำ ทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทางสาธารณสุข ก็ไม่กล้าออกมายอมรับว่า กำลังมีปัญหาสุขภาพในพื้นที่รอบๆ เหมืองทองคำ แม้แต่การให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บป่วย ยังไม่กล้าแสดงตัว กลัวกันไปหมด มีแต่ซ้ำเติมความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เช่น เรื่องการเวนคืนที่ดิน เพื่อในที่สุดในอนาคตจะกลายเป็นพื้นที่ทำเหมือง อันเนื่องจากมีการแอบสำรวจไว้ล่วงหน้าแล้ว

ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือใดๆ กับชาวบ้าน จึงแทบไม่มีใครกล้าช่วย เว้นแต่ว่ามีเรื่องราวขึ้นมี มีปัญหา หรือมีอำนาจศาล ตัดสิน ให้บังคับเยียวยา จึงเกิดความช่วยเหลือ เหล่านี้คือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งนั้น ผมเคยคุยกับภรรยาว่า "ไม่คิดมาก่อนว่า ประเทศไทยจะมีพื้นที่อย่างนี้ เหมือนพื้นที่อิทธิพลในละคร" ซึ่งชีวิตจริงไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทย พวกเรากลุ่ม ปปท. ชื่อเต็ม "ประชาสังคมปฏธิรูปทรัพยากรและทองคำ" จึงได้รวมตัวกันจัดกิจกรรม "ด้วยรักและห่วงใย ปันน้ำใจสู่พิจตร" ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ขึ้นมา สามารถดูภาพบรรยากาศทั้งสองครั้งได้ที่ลิงก์นี้ครับ

และเราจะจัดขึ้นอีก ทุกๆ เดือน ครั้งที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 10 มวกราคม 2559 และครั้งที่ 4 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เพื่อนำของบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เข้าไปบริจาคให้ชาวบ้าน ซึ่งได้รับผลกระทบ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเอง และครอบครัว กำลังเผชิญกับปัญหาอะไร ความจริงถูกครอบงำ เป็นมหันตภัยที่มองไม่เห็น น้ำท่วมที่กำลังสร้างความเสียหายต่อชีวิตโดยไม่รู้ตัว









ในนามส่วนตัว ผมในฐานะที่เป็นคนพิการคนหนึ่งที่วาดภาพกาแฟ บริจาคให้กับมูลนิธิ สมาคมต่างๆ จึงมีความตั้งใจเชิญชวนศิลปิน และคนพิการที่มีความสามารถในการวาดภาพ ร่วมกันบริจาคภาพวาด เพื่อนำไปจัดแสดงที่ "ตลาดบองมาเช่" ถนนประชาชื่น (การกำหนดวันจะแจ้งให้ทราบ เนื่องจากกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาวันที่อยู่ครับ) และจะมีการ "บริจาคซื้อภาพวาด" ที่นำไปจัดแสดง เพื่อนำรายได้ไปทำกิจกรรมสนับสนุนโครงการหลัก "ด้วยรักและห่วงใย ปันน้ำใจสู่พิจิตร" ที่พวกเราพยายามจะจัดขึ้นทุกๆ เดือน เช่น การจัดทำหนังสือ "ขุมทองของใคร" หนังสือ "เหมืองทองคำ เหมืองทองใคร" และนำรายได้ไปร่วมซื้อสิ่งของเฉพาะให้กับผู้ป่วยบางรายที่มีความต้องการแตกต่างจากผู้ปป่วยรายอื่น


รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อผม นายปรีดา ลิ้มนนทกุล 086-314-7866 เฟสบุ๊ค ส่งข้อความโดยตรงที่ https://www.facebook.com/preeda.limnontakul หรือติดดามความคืบหน้าที่เว็บบล็อก http://preedano.blogspot.com/ โดยในความคืบหน้าต่อไป จะมานำเสนอ เช่น มีภาพใดบ้าง จำหน่ายได้เท่าไหร่ ใครบริจาคซื้อบ้าง (เฉพาะผู้ที่ยินยอมให้เปิดเผยนะครับ) และมีการใช้เงินไปเท่าไหร่บ้าง

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมแสดงภาพวาด คือ
  1. เพื่อประชาสัมพันธ์ผลกระทบรองเหมืองทองคำ ที่แม้แต่คนในเมืองที่ยังไม่ทราบว่า ข้าวที่กิน ผลไม้ที่ชอบ พืชผักต่างๆ ล้วนมีสารพิษ สารโลหะหนัก ที่เป็นตัวก่อมะเร็ง มาตลอดสิบกว่าปีในประเทศไทย ผู้บริโภคไม่ทราบหรอกว่าอาหารที่ท่านกิน มาจากจังหวัดพิจิตร รึเปล่า
  2. เพื่อเป็นการแสดงถึงความร่วมมือของประชาชน และย้ำเตือนให้เห็นถึง การละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ
  3. เพื่อให้ศิลปิน และคนพิการ ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม
  4. เพื่อนำรายได้ไปจัดทำข้อมูล หนังสือ สิ่งของเฉพาะผู้ป่วย และอื่นๆ ที่จะนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และประชาสัมพันธ์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
  5. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงข้อมูลผลกระทบรอบเหมืองทองคำ และมีความรู้เกี่ยวแร่ทองคำ และแร่ต่างๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก