17 กรกฎาคม 2554 @ ไปเป็นวิทยากร (ครู) ฝึกสอนคนพิการและไม่พิการ ในงานค่าย Art for All ที่วังรี รีสอร์ท จ.นครนายก ตอนที่ 2

วันที่สองช่วงบ่าย พวกเราก็ย้ายฐานมากันที่ฐาน 7 มีหลังคาครับ ตอนแรกนึกว่าจะโล่งครับ เพราะกลัวฝนครับ อาการเจ็บคอ เสียงเริ่มหนัก แทบไม่มีเสียงเลยครับ เหมือนเดิมต้องให้น้องเก๋พากย์ครับ พวกเราเหล่าครูอาสา สังเกตุเห็นว่า น้องๆ เหมือนเนือยๆ ซึมๆ ไม่แน่ใจว่าพึ่งอิ่มกันมารึเปล่า จึงเริ่มด้วย "เยาวชนจ๋า" ต่อด้วยแนะนำตัว "ฉันชื่อ........... ท่าของฉัน (ทำท่าประจำตัว) อย่างนี้ อย่างนี้" ปรากฏว่ายังมีเด็กอยู่ 2 คนที่มีความสนใจน้อย

หนึ่งในนั้นเป็นคนพิการทางการได้ยิน ผมจึงให้มานั่งอยู่ใกล้ตัว เพื่อช่วยวาดภาพตัวอย่าง ไม่งั้นน้องจะไม่มีส่วนร่วมเลย ซึ่งคงไม่ดี ผมไม่อยากให้น้องมองว่าตัวเองแแตกแยกจากสังคม และสังคมก็ไม่สนใจน้องเขาเลย ส่วนอีกคนท่าทางดื้อพอสมควร จึงให้มานั่งตรงกลางเพื่อนๆ แทน ซึ่งตรงกับหน้าผมเลย บวกกับอาสาประจำทีมรีบมาอธิบายว่า น้องๆ กลุ่มนี้จะเก่งวาดภาพเลย ผมกับเก๋ จึงปรึกษากันเปลี่ยนขั้นตอนการสอนทันที โดยมีเวลาให้น้องๆ วาดภาพถึง 30 นาที









ให้น้องพิการทางการได้ยิน มามีส่วนร่วมโดยตรง
มาวาดภาพตัวอย่างในการใช้สีกาแฟ ให้เพื่อนๆ ในกลุ่มดูเป็นตัวอย่าง


























ทุกคนวาดอย่างตั้งใจจนใกล้เสร็จแล้ว



















ถ่ายภาพหมู่กับน้องๆ ครับ

จบฐานนี้ ก็กลับบ้านแล้ว ร้อนข้างในตัวมากเลยครับ เพราะว่าผมจะไม่มีเหงื่อยออกเหมือนคนปกติครับ จึงเอาน้าำราดตัวนะครับ โะหน้าด้วยครับ แต่ก่อนกลับจะแวะเอาภาพวาดด้วยกาแฟ 3 ภาพไปบริจาคให้กับทางมูลนิธิ Art for All ที่ฐาน 24 ก่อนครับ โดยจำหน่ายภาพละ 5 พันบาท เพื่อให้ทางมูลนิธิฯ เอาไว้เป็นทุนส่วนหนึ่ง ในการทำค่ายในปีหน้าครับ

ส่วนตัวขอบคุณครอบครัวของน้องเก๋ มากนะครับ ขอบคุณมาม้ามากๆ ครับ เหมือนมาม้าตัวจริงไปด้วยเลยครับ เพราะว่าจะคอยห้าม ไม่ให้น้องเก๋ เอาไอติมหวานเย็นมาให้กินครับ ขอบคุณน้องเก่ง ที่คอยถ่ายภาพให้ครับ คอยพากย์ด้วยครับ ขอบคุณน้องเก๋ ที่เอาประสบการณ์ที่เคยมาออกค่าย มาช่วยได้อย่างมากเลยครับ เพราะผมก็พึ่งมาครั้งแรกนะครับ มาแทนครูอ๋า เทอดเกียรติ ฉายจรุง ครับ หวังว่าปีหน้าครุอ๋า ไม่ป่วยนะครับ

1 ความคิดเห็น:

Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก