22 กรกฎาคม 2554 @ ฝึกซ้อมวาดภาพด้วยกาแฟตามเพลง ในงานกาล่าดินเนอร์ หน้าพระพักตร์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ตอนที่ 2/2

หลังจากที่ผมถูกพี่อ้อ ถามว่าภาพมีชื่อว่าอะไร ค้นศัพท์สักพักผมก็ตั้งชื่อภาพว่า "Thae best way of life of Thailand" แปลตามความเข้าใจคือ "วัฒนธรรมไทยที่ยอดเยี่ยมที่สุด" สื่อถึง วัฒนธรรมไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักว่า เป็นของประเทศไทย ถ้าบอกว่าประพณีลอยกระทง ย่อมคิดถึงปะเทศไทย ส่วนตัวคิดว่าอีกประเพณีหนึ่ง คือสงกรานต์ ที่ชาวต่างชาติจะนึกถึงประเทศไทย แต่ระหว่าง 2 ประเพณี ผมคิดว่า ประเพณีลอยกระทง ยังคงความเป็นจารีตที่ดีงามสืบทอดจากโบราณมายังปัจจุบันที่ยังสวยงามมากกว่า สงกรานต์ ที่ตอนนี้กลายเป็น "ยิงปืนฉีดน้ำ" กันไปเยอะแล้ว ครับ จึงตั้งชื่อภาพออกมาแบบในชื่อนี้

ส่วนภาพที่วาดก็ต้องการให้มีรายละเอียดพอสมควร คือ มีสัญลักษณ์ของวัดให้อยู่ด้านซ้าย มีตึกรามอาคารสูงด้านขวา มีฉากหลังเป็นท้องฟ้าคืนวันเพ็ญ ลอยกระทง มีดวงเดือนเต็มดวง ครึ่งล่างเป็นกระทงที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ 3 กระทง ที่สื่อถึง ตัวแทนคนพิการ ตัวแทนคนไม่พิการ และตัวแทนเทคโนโลยี ที่จะทำให้สังคมเช
ื่อมโยงถึงกันด้วยเทคโนโลยีที่คนพิการเข้าถึง และสามารถใช้งาน ดำรงชีวิตให้มีคุณค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดครับ

ภาพนี้ผมยังคงใช้เวลาถึง 17 นาทีนะครับ

ผมเริ่มกังวลว่า ผมจะวาดภาพให้ทันอย่างไร จึงเิปรึกษาพี่ไพบูลย์ โดยส่งภาพที่ซ้อมไปให้ดู ได้รับคำแนะนำให้ตัดองค์ประกอบในภาพลงบ้าง เพราะมันเยอะเกินไป ผมคิดอยู่นาน จึงตัดสินใจเลือกใช้พู่กันทีี่ใหญ่ขึ้น ขนมีการสปริงตัวดีขึ้น มีอันหนึ่งจาก 3 อัน ขนสปริงตัวช้าเกินไป ผมจึงตัดให้สั้นลง ดังนั้น ตอนนี้พู่กันครบ 3 อันที่จะให้วลาลดลงแล้ว


2 ภาพบนนี้ คือภาพที่ผมวาดครบ 7 นาที แล้วมันได้แค่นี้เองครับ ผมหยุดทันที เพื่อให้เห็นความแตกต่าง ว่าผมควรต้องปรับปรุงอย่างไร ถืว่า เป็นการพัฒนาตัวเองจากโจทย์ของเวลา และยังคงต้องมีองค์ประกอบของภาพตามที่คิดครับ

เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ ผมจะสรุปเป็นข้อๆ ดีกว่าึครับ ว่าผมลดเวลาตรงจุดไหนบ้างครับ ดังนี้
  • ผมเลือกพู่กันเพิ่มอีก 1 อันเป็น 3 ขนาด คือเบอร์ 12, 10, 4 โดยมีหน้าที่แตกต่างกัน ตัวหลักคือเบอร์ 12
  • พู่กันเบอร์ 12 ผมตัดให้สั้นลง เพื่อให้มีกาสปริงตัวของขนพู่กันได้ดีกว่า (เนื่องจากเป็นยี่ห้ออื่นครับ
  • พิ่มหลุมกาแฟที่มีสีเนือกาแฟน้อยลง เพิ่มน้ำไปนิ ให้ฉากหลังมีสีอ่อนลง ไม่หนืด ทำให้ตวัดพู่กันได้เร็วขึ้น แห้งเร็วพร้อมที่จะวาภาพวัดและตึกอาคารสูง
  • ใช้ช้อนโต๊ะ มาตักาแฟาดบนกระดาษ แทนพู่กันเบอร์ 12 ก็จะยิ่งเร็วขึ้น
  • ต้องวาดภาพกระทง 3 กระทงก่อนเพื่อเป็นจุดกำหนดการลงกาแฟ
ผมตั้งใจว่าเช้านี้ ก่อนวาดจริง ผมจะวาดเพียง 4 ภาพเท่านั้น ตอนนี้ผมเหลือเพียง 2 ภาพ ตอนนี้ผมทำสมาธ โอเคแล้ว คิดว่าได้แล้ว ทานข้าวแล้ว เปิดเพลงลอยกระทง 7 นาที ในที่สุดผมก็วาดภาพภายใน 7 นาที ได้สำเรจ 2 ภาพล่างนี้คือภาพที่ผมใช้เวลา 7 นาทีครับ



ผมออกเดินทางจากบ้านตอน 14.00 น. ครับ หลังจากรออาม้า (คุณแม่) อาอี้ (น้องสาวคุณแม่) ไปทำผม จนผมรีบจึงไม่ได้รอเนื่องจากว่า ยังไงก็ต้องไปรถ TAXI 2 คันอยู่แล้วครับ ผมจึงขนโต๊ะขาว (ที่ซ้อม เอาไปเองลยครับ กลัวว่าถ้าเป็นของโรมแรม อาจจะไม่ถนัด) และอุปกรณ์ต่างๆ ไปครับ ส่วนทุกคนรวมคนดูแล ก็ค่อยตามไปคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก