21 กรกฎาคม 2554 @ ฝึกซ้อมวาดภาพด้วยกาแฟตามเพลง ในงานกาล่าดินเนอร์ หน้าพระพักตร์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ตอนที่ 1/2

สวัสดีครับเพื่อนๆ 2-3 วันมานี้ผมกำลังซ้อมวาดภาพด้วยกาแฟ ตามเพลงบรรเลง ซึ่งผมจะต้องไปวาดภาพตามเะลงบนเวที ต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุด สยามบรมราชกุมารี ในงานกาล่าดินเนอร์ ของงาน iCREATe ที่โรงแรมสวิสโซเทล ปาร์คนายเลิศ โดยในช่วงแรก ผมต้องนั่งจินตนนาการก่อนว่าจะวาดภาพอย่างไร เพราะต้องวาดให้เสร็จภายใน 7 นาที เมื่อเพลงจบ ซึ่งก็ยอมรับว่า กดดันพอสมควร ระหว่างที่คิดออกแบบภาพ ที่ผมต้องสามารถอธิบายได้นั้น ผมก็ต้องศึกษาแนวทางในการวาดของศิลปินอีกหลายๆ ท่านด้วย เพื่อหาแนวทางในการวาดควบคู่กันไป

และภาพวาดที่ผมคิดว่า เร็วที่สุด เท่าาที่ผมจะนำมาเป็นต้นแบบได้ คือ ภาพของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ผมนั่งจ้องภาพของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี 1 วันเต็มๆ ผมไม่ได้เรียนวาดภาพมา ทุกวันนี้ที่วาดก็วาดแบบไม่มีหลักการ ยอมรับว่า ถึงนั่งจ้องภาพของอาจารย์ถวัลย์ ก็ใช่ว่าจะบรรลุอะไรมากมาย เพียงแต่ทำให้ผมคิดวิธีการบางอย่างออก แล้วเริ่มทดลองซ้อมวาดตามแบบที่คิด ซึ่งปบบที่คิดก็เกิดจากการผสมผสานในการดูภาพถ่ายคืนวันลอยกระทรง หลายๆ ภาพมารวมกัน


ภาพนี้เป็นภาพแรกที่ผมซ้อม โดยผมเริ่มวาดจากแปรงทาสีขนาดหน้ากว้าง 1 นิ้ว ยอมรับว่าเร็ว แต่ไม่ได้เนื้อหาของภาพเลย ส่วนเวลาก็ประมาณ 12 นาที สรุปว่าไม่ผ่าน ผมจึงต้องทดลองต่อ


ภาพนี้ ผมหันมาใช้พู่กันเบอร์ 8 กับเบอร์ 4 ปรากฏว่าใช้เวลาถึง 30 นาที เฮ้อ..... แย่แน่ๆ มีเวลาแค่ 7 นาที เท่านั้นเอง ดังนั้นผมจะต้องปรับแก้ มาใช้พู่กันที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ เพื่อลดระยะเวลาลงอีกเยอะเลยครับ


ภาพนี้ผมใช้พู่กันเบอร์ใหญ่ขึ้น คือ เบอร์ 14 ปรากฏว่าเวลาดีขึ้น คือ 21 นาที ถึงจะยังมากอยู่ แต่ผมก็พอมีกำลังใจมากขึ้น เพราะว่าเวลาลดลงไปตั้ง 9 นาที จุดแก้ไขสำคัญอีก คือ พู่กันเบอร์ 14 ยี่ห้อนี้คงใช้ไม่ได้ จึงรีบโทรบอกน้องสาวให้รีบซื้อของยี่ห้อซากุระ เบอร์ 10 และ 12 ลองติดตามตตอน 2 นะครบ ว่า เวลาจะลดลงเหลือเท่าไหร่

สักพักพี่อ้อ ที่รู้จักกัน เป็นผู้ผลิตรายการ "ยิ้มสู้" โทรมาถามผมว่า ภาพที่ผมกำลังจะวาดในวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 ในงานกาล่าดินเนอร์ ผมตั้งชื่อว่าอะไร มีชาวต่างชาติสนใจจะบริจาคซื้อ เพราะเขาสนใจที่วาดด้วยกาแฟ ผมจึงรีบเปิดดิกชั่นนารีออนไลน์ เพืื่อตั้งชื่อ แล้วผมจะบอกชื่อภาพในตอนหน้า (ตอน 2) นะครับ

1 ความคิดเห็น:

Visit me on Facebook

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก